Khi tổ chức chiến dịch quảng cáo theo ngữ cảnh hoặc phương tiện trên web, bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng tính toán ngân sách gần đúng của mình. Đối với khách hàng của một chiến dịch quảng cáo, điều quan trọng là phải xem cách phân bổ các khoản tiền để thực hiện chiến dịch đó, liệu số tiền đó có được sử dụng cho mục đích dự kiến hay không và chúng được sử dụng với hiệu quả nào. Việc tính toán hiệu quả của một sản phẩm quảng cáo trong việc lập kế hoạch truyền thông dựa trên một số chỉ số, một trong số đó là chỉ số CPM. Chỉ số này là gì, cách sử dụng nó - chúng ta sẽ tìm hiểu bên dưới.
CPM -tại sao bạn cần nó
CPM trong quảng cáo là gì đã được biết đến từ thế kỷ trước. Mô-đun đã được sử dụng trong tất cả các chiến dịch quảng cáo diễn ra trên các phương tiện truyền thông. Các nhà xuất bản, kênh truyền hình và đài phát thanh vẫn sử dụng chỉ tiêu này để tính chi phí quảng cáo. CPM được sử dụng khi nói đến giá của một lần hiển thị quảng cáo không phải cho một người nhận đơn lẻ, mà cho một nghìn người mua tiềm năng. Đồng thời, thuật ngữ này đã được đưa vào lưu hành. Chủ sở hữu của các trang web quảng cáo chỉ có thể hoạt động với trọng tâm lưu hành và theo chủ đề của họ, do đó, chỉ số CPM đã được xác định, quảng cáo có tính đến giá trị này mới có hiệu quả.
định nghĩa CPM
Định nghĩa đơn giản về CPM là giá mỗi nghìn. Tên của mô-đun bắt nguồn từ từ tiếng Anh Cost-Per-Thousand, trong đó M là chữ số La Mã có nghĩa là 1000. Vì vậy, khi được hỏi CPM là gì, chúng tôi có thể trả lời rằng đây là giá mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. Số lần quảng cáo xuất hiện trên các trang báo và tạp chí, trên radio hoặc nhấp nháy trên kênh truyền hình càng nhiều thì hệ số này càng cao.
tính toán CPM trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến
Trên Internet, vai trò của một quảng cáo thường được thực hiện bởi các biểu ngữ - những cửa sổ bật lên rất khó chịu mà người dùng không thích lắm và mang lại tiền cho chủ sở hữu của các trang web quảng cáo. Trang web càng phổ biến, càng có nhiều người dùng xem trang này trên Internet, thì khách hàng sẽ phải trả chi phí quảng cáo trên trang này đắt hơn.
Nhà quảng cáo quan tâm đến số lượng lớn nhất có thể người dùng đã xem một biểu ngữ nhất định. Do đó, CPM là gì có thể được hiển thị bằng toán học theo cách này:
CPM=(tổng chi phí của một đơn đặt hàng quảng cáo) / (số lượt xem biểu ngữ theo kế hoạch mỗi ngày)1000.
Giờ thì đã rõ CPM là gì. Trong quảng cáo, đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất. Nhà quảng cáo có thể tính toán số tiền mà chủ sở hữu trang web cần trả để thông tin được hiển thị cho một nghìn người dùng mạng.
Phép tính này có thể được chứng minh trực quan bằng một ví dụ đơn giản. Ví dụ, chi phí đặt một biểu ngữ trên trang của một cổng là 400 đô la mỗi tuần, số liệu thống kê của trang web này cho thấy rằng mỗi tuầntrang web được xem bởi khoảng 10 nghìn người dùng. Vì vậy, một phép tính đơn giản cho giá trị:
CPM=$ 400 / 10.0001000=$ 4 mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo.
Các nhà quảng cáo nên hiểu rằng một biểu ngữ hiển thị đơn giản trên một trang web chuyên đề chủ yếu là mang tính thông tin. Không có gì đảm bảo rằng tất cả mười nghìn người truy cập trang chắc chắn sẽ nhấp vào biểu ngữ. Người truy cập có muốn theo liên kết hay không chỉ phụ thuộc vào sức hấp dẫn của chính banner và thông tin được đặt trên đó. Mỗi trang web sẽ cung cấp tất cả dữ liệu quan tâm để tính toán tham số CPM. Điều đó có lợi cho chủ sở hữu của trang web, bạn có thể hiểu. Nhưng quảng cáo, chất lượng và sự quan tâm của nó đối với người dùng cuối là nhiệm vụ của chính khách hàng.
Mô-đun phụ trợ CTR, Phương pháp tính toán
Để giảm chi phí, cần tính đến một chỉ số nữa - chỉ số CTR. Tên cũng xuất phát từ tiếng Anh và hoàn toàn nghe giống như tỷ lệ nhấp chuột - một chỉ số về tỷ lệ nhấp chuột. CTR cho biết có bao nhiêu người đã nhấp vào biểu ngữ và truy cập vào trang của khách hàng quảng cáo. Mô-đun này phụ thuộc trực tiếp vào tính đúng đắn của trang web được chọn, bởi vì quảng cáo trên trang web càng phù hợp và cần thiết thì càng có nhiều khả năng người truy cập trang web quan tâm đến thông tin và nhấp vào biểu ngữ. Phương pháp tính toán chỉ số này có dạng như sau:
CTR=(số lượng người dùng đã nhấp vào biểu ngữ) / (số lượt xem biểu ngữ theo kế hoạch mỗi ngày)100%.
Ví dụ: nếu ngoài 20nghìn người đã xem quảng cáo đã theo dõi liên kết 800 người dùng, khi đó CTR là 800 / 20.000100=4%, cao hơn giá trị tối thiểu cho phép.
Thực nghiệm đã chứng minh rằng CTR tối thiểu là 3-5%. Nếu ít hơn, thì chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng sẽ vượt quá lợi nhuận mong đợi và quảng cáo sẽ bị coi là không hiệu quả.
Sử dụng các chỉ số
CPM có thể được sử dụng khi chọn đối tượng mục tiêu hẹp hơn. Ví dụ: khi đặt hàng một vị trí biểu ngữ, nền tảng trang web cung cấp cho nhà quảng cáo thông tin về tuổi, giới tính, nơi ở, sở thích của tất cả những người truy cập trang web đã đăng ký. Do đó, biểu ngữ mong muốn chỉ xuất hiện cho những người dùng mà sản phẩm quảng cáo này được thiết kế. Ngân sách chiến dịch quảng cáo được chi tiêu tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn.
Bạn cũng nên tính đến hoạt động của người dùng thường xuyên. Càng thường xuyên cùng một khách truy cập xem cùng một sản phẩm quảng cáo, thì nhà quảng cáo thường ghi nợ tiền nhiều hơn, nhưng khách hàng không nhận được nhiều khách hàng hơn từ việc này. Do đó, việc tính toán thành thạo các chỉ số CPM và CTR, kết hợp với phân tích sâu về thông tin được cung cấp bởi nền tảng quảng cáo này, sẽ mang lại kết quả mong muốn cho khách hàng.
Một điều khác cần xem xét khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo. Thanh toán có thể được thực hiện bằng CPM hoặc bằng CTR. Nói cách khác, khách hàng phải hiểu bản chất của quảng cáo biểu ngữ theo mô-đun CPM - rằng đây không phải là khoản thanh toán cho các nhấp chuột của người dùng, mà chỉđể hiển thị một sản phẩm khuyến mãi
Tổng hợp
Khi được hỏi CPM là gì, người ta có thể trả lời rằng thông số này là một trong những thông số quan trọng nhất khi phân tích hiệu quả của một quảng cáo và cũng được tính đến khi tính toán ngân sách của một chiến dịch quảng cáo. Số lượng liên hệ dự kiến của người tiêu dùng tiềm năng với thông tin quảng cáo và chi phí đặt biểu ngữ trên một số trang web có chủ đề tương tự cũng được tính đến. Tính đến các thông số này, bạn có thể tính toán hiệu quả của một nền tảng quảng cáo cụ thể và nắm vững thành công ngân sách quảng cáo.